วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

306. เมื่อรัฐบาลอ่อนแอ, พลเมืองย่อมลุกขึ้นปกป้องแหล่งอาหารของตน


306. When the Government Is Weak, Citizens Step Up To Protect Their Food Sources

Biotech and Agribusinesses Attack GMO Labeling in Washington State
Natural/Organic Brands Hide Behind Lobbying Organization
Mark Kastel, Cornucopia Institute, September 13, 2013
ธุรกิจเทคโนโลยีทางชีวภาพ (ไบโอเทค) และเกษตร โจมตีการติดฉลาก จีเอ็มโอ ในรัฐวอชิงตัน
ยี่ห้อ ธรรมชาติ/อินทรีย์ ซ่อนองค์กรล็อบบี้ไว้ข้างหลัง
-มาร์ค คาสเต็ล, สถาบันคอร์นูโคเปีย

CORNUCOPIA, WI - September 13 - Proposition I-522, a citizen’s initiative on the ballot on November 5 in Washington state, would mandate clear labeling of genetically engineered (GE) ingredients on food packages. It has become the latest battleground pitting consumer and farmer advocates against multi-billion-dollar agribusiness corporations.
ญัตติ I-522, ที่เป็นความริเริ่มของพลเมืองในการลงคะแนนเสียงในวันที่ ๕ พย ในรัฐวอชิงตัน, จะเป็นอาณัติชัดเจน บังคับให้ติดฉลาก ส่วนผสมทำจาก จีเอ็ม บนห่ออาหาร.  มันได้กลายเป็นสมรภูมิล่าสุดระหว่าง ผู้บริโภคร่วมกับนักรณรงค์เกษตรกร ต่อต้าน บรรษัทธุรกิจเกษตรหลายพันล้านดอลลาร์.
Recent polling indicates strong support for the Washington state informational labeling measure. But a flood of money to fight the ballot initiative has rolled in from Monsanto, DuPont, and other biotechnology interests and food manufacturers, now totaling over $11 million, according to Washington state election records.
การสุ่มความเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้ให้เห็นแรงสนับสนุนแข็งขันต่อมาตรการติดฉลากข้อมูลของรัฐวงชิงตัน.  แต่กระแสเม็ดเงินที่ไหลท่วมท้นมาเพื่อรบรากับการริเริ่มให้ลงคะแนนเสียงนี้ ได้ทะลักจาก มอนซานโต, ดูปองต์, และผู้ได้ประโยชน์ด้านไบโอเทคและโรงงานอาหาร,  ตอนนี้ ยอดรวมสูงกว่า ๑๑ ล้านดอลลาร์, ตามทะเบียนการเลือกตั้งของรัฐวอชิงตัน.
“Consumers might be surprised to find out that some of their favorite organic and natural brands, hiding behind their lobbyist, the Grocery Manufacturers Association, are contributing bushel baskets of cash towards thwarting the consumer’s right to know what is in their food in Washington,” says Mark Kastel, Codirector of The Cornucopia Institute.
“ผู้บริโภคอาจประหลาดใจที่พบว่า ยี่ห้อโปรดอินทรีย์และธรรมชาติบางตัวของตน, ซ่อนเจ้าพวกนักล็อบบี้ยี่ห้อดังกล่าวอยู่ข้างหลัง, สมาคมโรงงานของชำ, กำลังส่งมอบเงินเต็มถังเต็มตะกร้าเพื่อขัดขวางสิทธิ์ของผู้บริโภคที่จะได้รู้ว่า มีอะไรอยู่ในอาหารของพวกเขาในวอชิงตัน”, มาร์ค คาสเต็ล, ผอ.ร่วม ของสถาบันคอร์นูโคเปีย, กล่าว.
Cornucopia has released an infographic designed to inform consumers and let them make purchasing decisions reflecting their values. Many organic and natural food manufacturers are financially supporting the GMO labeling
effort. They and other proponents are identified in Cornucopia’s infographic along with the biotech and agribusiness concerns fighting the labeling effort.
คอร์นูโคเปีย ได้พิมพ์เผยแพร่ อินโฟกราฟิค ที่ออกแบบเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค และปล่อยให้พวกเขาตัดสินใจซื้อเอง ตามค่านิยมของพวกเขา.  โรงงานผลิตอาหารอินทรีย์และธรรมชาติหลายแห่ง ให้เงินสนับสนุนความพยายามให้ติดฉลาก จีเอ็มโอ.  พวกเขาและผู้สนับสนุนอื่นๆ ถูกระบุชื่อใน อินโฟกราฟิคของคอร์นูโคเปีย พร้อมกับ พวกธุรกิจเกษตรและไบโอเทค ที่ตั้งหน้าตั้งตาต่อสู้กับการติดฉลาก.
Last year, a similar GMO labeling measure was narrowly defeated in California, with Monsanto and its allies pouring more than $46 million into their campaign and outspending labeling supporters by five to one. Many prominent organic and natural brands were outed in California by Cornucopia for their opposition to GMO food labeling.
ปีกลาย, การผลักดันมาตรการติดฉลาก จีเอ็มโอ ในทำนองเดียวกัน พ่ายแพ้ด้วยคะแนนก้ำกึ่งในแคลิฟอร์เนีย, โดยที่มอนซานโตและพันธมิตรของมันได้ทุ่มเงินกว่า ๔๖ ล้านดอลลาร์ใส่ในการรณรงค์ของพวกเขา และ จ่ายเงินเกินหน้าฝ่ายสนับสนุนการติดฉลากถึง ๕ เท่า. หลายๆ ยี่ห้ออินทรีย์และธรรมชาติที่มีชื่อเสียง ในแคลิฟอร์เนีย ถูกคอร์นูโคเปีย ประจาน ในฐานะที่คัดค้านการติดฉลาก จีเอ็มโอ.
Just recently, the powerful Grocery Manufacturers Association (GMA) publicly scrubbed its website of its members, a move thought by many to be an effort to mask which corporations/brands helped underwrite the $2.2 million already donated by the GMA against I-522. They haven’t, however, been able to remove this web archive detailing their membership.
เมื่อเร็วๆ นี้เอง, สมาคมโรงงานผลิตของชำ (GMA) ที่ทรงอำนาจ ได้ชำระขัดเกลาเว็บไซต์ของสมาชิกของมันอย่างเปิดเผย, การเคลื่อนไหวที่หลายคนคิดว่า เป็นความพยายามปกปิดชื่อบรรษัท/ยี่ห้อที่ลงขัน ๒.๒ ล้านดอลลาร์ที่ GMA ได้บริจาคแล้วเพื่อต่อต้าน I-522.  แต่พวกเขายังไม่ได้ลบกรุเว็บ ที่ให้รายละเอียดสมาชิกภาพของตน.
“They are obviously trying to hide their membership,” says Trudy Bialic, Director of Public Affairs for PCC Natural Markets, a Seattle-based, member-owned grocery cooperative. PCC has been working on GMO issues since 1994 when rBGH — a genetically engineered growth hormone for dairy cattle — was a contentious issue.
Assessing the dollars fueling both campaigns, Bialic observes that “not one individual is listed as a contributor on the ‘No’ side, while the ‘Yes’ side is being funded by thousands of individuals.” PCC itself has contributed $198,344 in support of I-522.
“เห็นชัดว่า พวกเขาพยายามปกปิดว่าใครเป็นสมาชิก”, ทรูดี้ เบียลิค, ผอ กิจกรรมสาธารณะเพื่อตลาดธรรมชาติ PCC, อันเป็นสหกร์ของชำที่สมาชิกเป็นเจ้าของ อยู่ในซีแอตเติล.  พีซีซี ได้ทำงานประเด็น จีเอ็มโอ ตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ เมื่อ rBGH—ฮอร์มอน จีเอ็ม เร่งการเติบโตสำหรับโคนนม—กำลังดัง.  ด้วยการประเมินปริมาณเงินดอลลาร์ ที่เป็นเชื้อเพลิงของการรณรงค์ทั้งสองครั้ง, เบียลิค สังเกตเห็นว่า “ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่อยู่ในรายชื่อผู้บริจาคในฝ่าย ไม่เอา, ในขณะที่ ฝ่าย เอา ได้รับเงินจากหลายพันคน”.  ตัว พีซีซี เองได้บริจาค ๑๙๘,๓๔๔ เหรียญ เพื่อสนับสนุน I-522.
GMA spokesman Brain Kennedy told Politico, a Washington, DC publication covering politics, that “GMA fully supports the No on 522 Campaign in Washington State, and will continue to support the campaign’s effort to defeat this costly, confusing and unnecessary proposal.”
โฆษก GMA ไบรอัน เคนเนดี้ กล่าวต่อ Politico, อันเป็นสิ่งพิมพ์ของ วอชิงตัน ดีซี เกี่ยวกับการเมือง, ว่า “GMA สนับสนุนการรณรงค์ ไม่เอา 522 ในรัฐวอชิงตัน, และจะสนับสนุนการรณรงค์เพื่อล้มล้างข้อเสนอที่แพง, สับสน และไม่จำเป็นนี้ต่อไป”.
Mandatory labeling of genetically engineered food at the state level is viewed as a watershed event by many industry observers, given the inaction on the popular proposal at the federal level. Monsanto, its biotech allies, and GMA in particular, have been credited for bottlenecking the federal labeling law.
การบังคับให้ติดฉลากอาหารจีเอ็ม ในระดับรัฐ ถูกนักสังเกตการณ์อุตสาหกรรมหลายคน มองว่า เป็นเหตุการณ์ความเป็นความตาย, ด้วยได้เห็นความเฉยเมยที่ระบบสหพันธรัฐ/รัฐบาลกลาง ต่อข้อเสนอของประชาชน.  มอนซานโต, พรรคพวกไบโอเทค, และ โดยเฉพาะ GMA, ได้รับเครดิตว่า เป็นผู้บีบคอกฎหมายรัฐบาลกลางในการติดฉลาก.
“Just as we’ve observed in Europe, where labeling of food containing genetically modified organisms (GMOs) is mandatory, we fully expect that, when given a choice, consumers will choose organic or non-GMO products,” said Mark A. Kastel, Codirector of the Wisconsin-based Cornucopia. “And the industrial food lobby is fully cognizant of this — that’s why they’re fighting like hell against this grassroots effort.”
“อย่างที่เราได้สังเกตเห็นในยุโรป, ที่ๆ การติดฉลากอาหารที่มีจีเอ็มโอ เป็นระเบียบบังคับอยู่, พวกเราคาดหวังเต็มที่ว่า, เมื่อไรที่มีทางเลือก, ผู้บริโภคย่อมเลือกผลิตภัณฑ์ อินทรีย์ หรือ ไม่ใช่-จีเอ็มโอ”, มาร์ค คาวเต็ล กล่าว.  “และฝ่ายล็อบบี้ของอุตสาหกรรมอาหารรู้อยู่เต็มอกเรื่องนี้—ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมพวกเขาจึงต่อสู้เหมือนนรก ต่อต้านความพยายามรากหญ้านี้”.
One leading organic manufacturer that has been actively promoting and funding a “yes on I-522 vote is Nutiva. “We support I-522 because everyone has a right to know what’s in our food,” says John W Roulac, Nutiva’s Founder and CEO. Roulac has been working hard to convince other corporate executives to step up as well. He has committed Nutiva to donating $75,000.
โรงงานแปรรูปอินทรีย์แนวหน้าแห่งหนึ่ง ที่ได้ส่งเสริมและบริจาคเงินอย่างแข็งขันต่อการรณรงค์ เอา I-522 คือ นูติวา.  “เราสนับสนุน I-522 เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรู้ว่า มีอะไรอยู่ในอาหารของเรา”, จอห์น รูแลค, ผู้ก่อตั้ง นูติวา และ ซีอีโอ.  รูแลค ได้ทำงานขยันขันแข็งเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารของบรรษัทอื่น ให้ลุกขึ้นเช่นกัน.  เขาได้ผูกพัน นูติวา ในการบริจาคเงิน ๗๕,๐๐๐ ดอลลาร์ (ประมาณ สองล้านกว่าบาท).
Other prominent commercial backers of state citizen initiatives, viewed as heroes in the organic movement, include Nature’s Path, the prominent cereal manufacturer, and the soap manufacturer, Dr. Bronner’s. Additional organizations throwing their financial weight behind the consumer’s right to know include the health website Mercola.com and the Organic Consumers Association.
กิจการพาณิชย์ผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ต่อการริเริ่มของพลเมืองแห่งรัฐนี้, ที่ถูกมองว่าเป็น ฮีโร่ ในการเคลื่อนไหวอินทรีย์ครั้งนี้ เช่น Nature’s Path (มรรคาธรรมชาติ), โรงงานแปรรูปธัญพืช, และ โรงงานสบู่, ดร.บรอนเนอร์.  องค์กรอื่นๆ ที่ทุ่มเงินหนุนสิทธิผู้บริโภคที่จะรู้ เช่น เว็บไซต์สุขภาพ Mercola.com และ สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ Organic Consumers Association.
The biggest single donor to the “No” campaign is Monsanto. The biotech giant has contributed $4.8 million — an amount greater than all of the funds collected by the right-to-know forces.
ผู้บริจาคโดดเดี่ยวรายใหญ่ที่สุดให้กับการรณรงค์ “ไม่เอา” คือ มอนซานโต.  ยักษ์ใหญ่ไบโอเทคนี้ ได้บริจาค ๔.๘ ล้านดอลลาร์—ปริมาณที่ใหญ่กว่าเงินทุนที่ระดมได้โดยฝ่าย สิทธิที่จะรู้.
"Consumers are increasingly interested in ‘voting with their forks,’ and many want to support companies that share their values,” notes Jason Cole, a researcher for Cornucopia who compiled the data for the infographic. “We know that many organic and ‘natural’ brands, owned by corporate agribusiness, fought the California food labeling effort. We believe, until it is shown otherwise, that many of these same companies are likely clandestinely supporting a defeat of the Washington state effort by funneling their dollars through the Grocery Manufacturers Association."
“ผู้บริโภคมีความสนใจมากขึ้นในการ ลงคะแนนเสียงด้วยซ่อมของตัวเอง, และหลายคนต้องการสนับสนุนบริษัทที่มีค่านิยมเดียวกันกับพวกเขา,”  เจสัน โคล, นักวิจัยสำหรับคอร์นูโคเปีย ผู้รวบรวมข้อมูลสำหรับ อินโฟกราฟิค, กล่าว.  “เรารู้ว่า หลายๆ ยี่ห้ออินทรีย์และ ธรรมชาติ มีบรรษัทธุรกิจเกษตรเป็นเจ้าของ, ต่อสู้กับความพยายามติดฉลากอาหารในแคลิฟอร์เนีย.  เราเชื่อว่า, จวบจนมันปรากฏให้เห็นแล้วนั้น, หลายๆ บริษัทเดียวกันเหล่านี้ คงจะพยายามลักลอบสนับสนุนให้เราพ่ายแพ้ในรัฐวอชิงตัน ด้วยการถ่ายเทเงินดอลลาร์ของพวกเขาผ่าน สมาคมโรงงานของชำ”.
###
The Cornucopia Institute, a Wisconsin-based nonprofit farm policy research group, is dedicated to the fight for economic justice for the family-scale farming community.  Their Organic Integrity Project acts as a corporate and governmental watchdog assuring that no compromises to the credibility of organic farming methods and the food it produces are made in the pursuit of profit.  Their web page can be viewed at www.cornucopia.org.  
สถาบันคอร์นูโคเปีย, กลุ่มศึกษาวิจัยนโยบายเกษตร ที่ไม่แสวงกำไร ตั้งอยู่ในรัฐวิสคอนซิน, อุทิศตนให้กับการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ สำหรับชุมชนเกษตรขนาดครอบครัว.  โครงการศักดิ์ศรีอินทรีย์ของพวกเขาทำหน้าที่เป็น กลุ่มเฝ้าระวังบรรษัทและรัฐบาล เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีการประนีประนอมในชื่อเสียงและความน่าไว้ใจของวิธีการเกษตรอินทรีย์และอาหารที่มันผลิตเพื่อทำกำไร.  เว็บ www.cornucopia.org.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น